Thursday, August 12, 2010

ಬುತ್ತಿಗಂಟು---೨-- ಮೊಹ್ಮದ್ ರಫಿ


ಹಿಂದಿಯ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಕಲಾವಿದ ಮನೋಜ್ ಕುಮಾರ್ ಒಮ್ಮೆ ವಿವಿಧಭಾರತಿಯ ಜಯಮಾಲಾ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ ನಡೆಸಿಕೊಡುತ್ತ ಒಂದು ಮಾತು ಅಂದಿದ್ದ. ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಹೇಗೆ ಮುಸಲ್ಮಾನರು ನಮ್ಮ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಜೊತೆಗೆ ಹಾಸು ಹೊಕ್ಕಾಗಿ ಬೆಳೆದಿದ್ದಾರೆ ಅಂತ.ಉದಾಹರಣೆಯಾಗಿ ಬೈಜು ಬಾವರಾ ಚಿತ್ರದ " ಮನ್ ತಡಪತ ಹರಿ ದರ್ಶನ ಕೊ ಆಜ್...." ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದ. ಅವ ಮುಂದುವರೆದು ಮೇಲಿನ ಹಾಡು ಬರೆದವ,ಹಾಡಿದವ ಹಾಗೂ ಸಂಗೀತ ನೀಡಿದವ
ಮೂರೂ ಜನ ಮುಸಲ್ಮಾನರು ಎಂದಿದ್ದ. ಹಾಡಿದವ ಮೊಹ್ಮದ್ ರಫಿ....ಎಂದೂ ನನಗೆ ಅಪರಿಚಿತ ಅಲ್ಲ ನನ್ನ ಅಂತರಂಗದ ನೋವಿಗೆ ನಲಿವಿಗೆ ರಫಿ ಸ್ಪಂದಿಸಿದ್ದಾನೆ.

ನಾ ಅತ್ತಾಗ " ರಾಹಿ ಮನವಾ ದುಖ ಕಿ ಚಿಂತಾ ಕ್ಯುಂ ಸತಾತಿ ಹೈ..." ಎಂದು ಸಾಂತ್ವನ ಹೇಳಿದ್ದಾನೆ. ನಾ ಯೌವ್ವನದ
ಮದದಲ್ಲಿ ಮೀಯುವಾಗ.."ಮಸ್ತ್ ಬಹಾರೊಂಕಾ ಮೈ ಆಶಿಕ್ ...." ಎಂದು ಕುಣಿದಿದ್ದಾನೆ. ನನ್ನವಳು ಮನೆತುಂಬಿದಾಗ
"ಬಹಾರೋ ಫೂಲ್ ಬರಸಾವೊ....."ಎಂದು ನನ್ನ ದನಿಯಾಗಿದ್ದಾನೆ. ನಿರಾಶೆ ಕವಿದು ಪರಿತಪಿಸುವಾಗ.."ಕಭಿ ನ ಕಭಿ
ಕೊಯಿ ನ ಕೊಯಿ ತೊ ಆಯೇಗಾ ಅಪನಾ ಮುಝೆ ಬನಾಯೇಗಾ.." ಅಂತ ಹೇಳಿ ನನ್ನ ನೋವಿಗೆ ಸಾಥ್ ನೀಡಿದ್ದಾನೆ.
ರಫಿ ನನ್ನ ದನಿ ನನ್ನ ನಲಿವಿನ ರಿಂಗಣ...ನನ್ನ ನೋವಿನ ಆಲಾಪ....!

ಮೊಹ್ಮದ್ ರಫಿಯ ಮೇಲೆ ನಾ ಮೋಹಿತನಾಗಿದ್ದು ೧೯೭೯ ರಲ್ಲಿ... ಕಾಲೇಜಿಗೆ ಚಕ್ಕರ್ ಹಾಕಿದ ನಾವು ನಮ್ಮೂರಿನ
ಅಜಂತಾ ಟಾಕೀಸಿಗೆ ಹೋಗಿದ್ದೆವು. ಅಲ್ಲಿ "ಸುನಹರಿ ಯಾದೆಂ" ಅನ್ನುವ ಡಾಕ್ಯುಮೆಂಟರಿ ಚಿತ್ರ ಇತ್ತು. ಅದರಲ್ಲಿ ಫಿಲ್ಮಫೇರ್ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಸಾಗಿಬಂದ ಇತಿಹಾಸ ದಾಖಲಾಗಿತ್ತು. ತೆರೆಮೇಲೆ ರಫಿ ಹಾಡುತ್ತಿದ್ದ ತೋರುಬೆರಳು,ಹೆಬ್ಬೆರಳು
ಕೂಡಿಸಿಕೊಂಡು ಲಯವಾಗಿ ಆಡಿಸುತ್ತ "ತೇರಿ ಪ್ಯಾರಿ ಪ್ಯಾರಿ ಸೂರತ್ ಕೊ....ಚಷ್ಮೆ ಬದ್ದೂರ್ " ಅಂತ ಅವನು ಹಾವಭಾವದಿಂದ ನಗುವ ಹಾಡುವ ಪರಿಗೆ ನಾ ಕ್ಲೀನ್ ಬೌಲ್ಡ್ ಆದೆ...!

ಅಂದಿನಿಂದ ರಫಿ ನನ್ನ ಅಂತರಂಗದ ಗೆಳೆಯನಾದ. ರಾತ್ರಿಯ ಪ್ರಶಾಂತತೆಯಲಿ ಅವನ ಹಾಡು ರೇಡಿಯೋದಲ್ಲಿ
ಕೇಳುವಾಗ ಸಿಕ್ಕ ಆನಂದ ಅಪರೂಪದ್ದು..ಅದು ಯಾವ ಸಂಪತ್ತಿಗೂ ಸಾಟಿಯಾಗಲಾರದ್ದು.ರಫಿ ಹಾಡದ ಹಾಡೆ ಇಲ್ಲ
ಶಮ್ಮಿ ಕಪೂರ್ ತೆರೆಮೇಲೆ ಹೇಗೆ ನರ್ತಿಸಬಹುದು ಅವನ "ಅದಾ" ಹೀಗೆಯೇ ಇರಬಹುದು ಎಂದು ಅಂದಾಜಿಸಿ ತನ್ನ
ದನಿಯಲ್ಲಿ ಆ ಲಚಕ್ ತೋರುತ್ತಿದ್ದನಂತೆ....! ರಫಿ ಸತ್ತಾಗ ತನ್ನ ಆವಾಜ್ ಹೋಯಿತು ಎಂದು ಶಮ್ಮಿ ಗೋಳಾಡಿದ್ದನಂತೆ. ಅದು ಭರತ್ ಭೂಷಣ ಮೇಲೆ ಚಿತ್ರಿತವಾದ ಹಾಡಿರಲಿ ಅಥವಾ ಜಾನಿವಾಕರ್ ಮೇಲೆ ಚಿತ್ರಿತವಾಗಿರಲಿ ಹಾಡಿಗೆ ಪೂರ್ಣ ನ್ಯಾಯ ಒದಗಿಸುತ್ತಿದ್ದ. ಹಾಡು ಭಾವಪೂರ್ಣ ವಾದಷ್ಟೂ ರಫಿಯ ಆವಾಜ್ ಕಳೆಗಟ್ಟುತ್ತಿತ್ತು. ಬಲರಾಜ್ ಸಹಾನಿಯ ಮೇಲೆ ಚಿತ್ರಿತವಾದ ನೀಲ್ ಕಮಲ್ ಚಿತ್ರದ "ಬಾಬುಲ್ ಕಿ ದುವಾಯೆಂ ಲೇತಿ ಜಾ....." ಈ ಹಾಡು ಹಾಡುವಾಗ ರಫಿ ಬಿಕ್ಕಿ ಬಿಕ್ಕಿ ಅತ್ತಿರಬೇಕು...ಕೇಳುಗರ ಎದೆ ಕಲಕುವ ಶಕ್ತಿ ಅಂತೂ ಆ ಹಾಡಿಗಿದೆ. ಸ್ವತಃ ಮದ್ಯ ಎಂದೂ ಸೇವಿಸದಿದ್ದರೂ "ಛಲಕಾಯೇ ಜಾಮ್ ಆಯಿಯೆ ಆಪಕೆ ಹೋಟೋಂಕೆ ನಾಮ್ " ಎಂದು ಹಾಡಿನತುಂಬ ಅಮಲು ಸುರಿಸಿದ್ದ ರೀತಿ ಅದ್ಭುತ. ಭಜನೆ ಹಾಡುವುದರಲ್ಲಿ ಅವನ ದನಿ ವಿಶೇಷ ಮೆರುಗು ಪಡೆಯುತ್ತಿತ್ತು. "ಪಾವ್ ಪಡೂ ತೋರೆ ಶಾಮ್....:", "ಬಡೀ ದೇರ್ ಭಯಿ ನಂದಲಾಲಾ..." ಒಂದೇ ಎರಡೇ !

ನನಗೆ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಿಯವಾದ ಮೂರು ಹಾಡಿನ ಪಟ್ಟಿ ಕೊಡುವುದರೋಂದಿಗೆ ಈ ಬರಹ ಮುಗಿಸುತ್ತಿರುವೆ...

೧) ಮನರೆ ತೂ ಕಾಹೇನ ಧೀರ್ ಧರೆ....

೨) ಅಪನಿ ತೊ ಹರ್ ಆಹ್ ಏಕ್ ತೂಫಾನ್ ಹೈ....

೩) ಆಜ್ ಮೌಸಮ್ ಬಡಾ ಬೇಯಿಮಾನ್ ಹೈ ಬಡಾ...

5 comments:

  1. nimma ishtada haade nannadu.... evergreen songs of the century.....

    ReplyDelete
  2. ಒಳ್ಳೆ ಹಾಡುಗಳನ್ನ ನೆನಪು ಮಾಡಿದ್ರೀ ದೇಸಾಯಿಯವರ!

    ReplyDelete
  3. ಹಳೆಯ ಹಾಡುಗಳ ಮೆಲುಕಿನೊ೦ದಿಗೆ ಏನೇನೋ ನೆನಪಿಸುವಂತಿದೆ ನಿಮ್ಮ ಬರಹ

    ReplyDelete
  4. ಹೌದು ರಫಿ ಹಾಡು ಅಂದ್ರೆ ನಂಗೂ ಇಷ್ಟ..

    ReplyDelete